Theo quy định này, bộ đề thi sát hạch cấp giấy phép lái xe đối với ô-tô là 450 câu hỏi, tăng 45 câu hỏi so với bộ đề trước, đối với xe máy là 150 câu hỏi, tăng 30 câu hỏi so với trước. Trước khi thi, học viên được chụp ảnh tại chỗ và dán ảnh vào hồ sơ, bài thi lý thuyết, thực hành để tránh tình trạng thi hộ. Các trung tâm sát hạch lắp đặt hệ thống ca-mê-ra giám sát được truyền ra các màn hình tại phòng chờ của học viên và tại hội đồng thi để công khai quá trình thi, tránh trường hợp giáo viên làm hộ bài thi cho học viên. Đồng thời, trên các ô-tô sát hạch cũng lắp đặt máy chụp ảnh, thiết bị lưu trữ hình ảnh để giám sát quá trình thi thực hành và phục vụ công tác hậu kiểm...

Đây là việc làm cần thiết để nâng cao chất lượng đào tạo lái xe ô-tô nói chung, chất lượng thi sát hạch cấp giấy phép lái xe nói riêng, nhằm giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên trong thực tế, công tác đào tạo lái xe hiện nay còn tồn tại nhiều bất cập, nhất là phần thực hành lái xe trên đường. Theo quy định của Bộ Giao thông vận tải về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, khi kết thúc khóa học, mỗi học viên phải trải qua các môn thi pháp luật giao thông đường bộ theo bộ câu hỏi sát hạch lý thuyết, thực hành lái xe trên sa hình và lái xe trên đường. Các trung tâm đào tạo lái xe phải bố trí số giờ học thực hành lái xe đối với xe tập lái hạng B1, B2 là 420 giờ. Số

  Học lái xe     Hạng B2  

Chỉ với  2.600.000đ     (phí đào tạo gồm:     sân tập, xe tập, xăng xe, giáo viên  dạy lái xe)      ,   học viên học 1 thầy/ 1 trò/ xe.Học tại Hà Nội với các sân tập sau: Sân tập Cầu Giấy, sân tập Cầu Diễn, sân tập Cầu Thanh Trì, sân tập Hà Đông, sân tập Long Biên, Linh Đàm, Pháp Vân, Tây Hồ... =  2    .600.000đ   chi phí khóa học lái xe Hạng B2.

  Hoc lai xe Hạng C:   

Chỉ với  3.500.000đ     (phí đào tạo gồm:     sân tập, xe tập, xăng xe, giáo viên dạy lái xe    ),   học viên học 1 thầy/ 1 trò/ xe. Học tại Hà Nội với các sân tập sau: Sân tập Cầu Giấy, sân tập Cầu Diễn, sân tập Cầu Thanh Trì, sân tập Hà Đông, sân tập Long Biên, Linh Đàm, Pháp Vân, Tây Hồ... =  3    .500.000đ   chi phí khóa học lái xe Hạng C.

 

giờ thực hành lái xe của mỗi học viên là 84 giờ và số ki-lô-mét thực hành là 1.100 km. Nhưng để giảm chi phí, nhiều cơ sở đào tạo hiện nay chỉ tập trung hướng dẫn học viên học trên sa hình cốt để hoàn thành các bài tập trong phần thi thực hành, mà không quan tâm nhiều đến đào tạo các kỹ năng lái xe an toàn trên đường. Vì thế, phần lớn học viên sau khi vượt qua kỳ thi sát hạch, được cấp giấy phép lái xe, nhưng không thể lái xe tham gia giao thông trên đường mà phải tiếp tục trải qua nhiều kỳ "bổ túc" tay lái.

Việc "cắt xén" thời gian thực hành trên đường của các trung tâm đào tạo lái xe đối với học viên là việc làm đáng báo động, có thể gây nên những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Vì thế, bên cạnh việc cải tiến thi sát hạch cấp giấy phép lái xe, Sở Giao thông vận tải và các cơ quan chức năng cần tiếp tục tổ chức huấn luyện nghiệp vụ cho các giáo viên, giám thị các trung tâm đào tạo. Tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định về chương trình, thời gian đào tạo, nhất là bảo đảm đủ thời gian lái xe trên đường đối với các học viên và kiên quyết xử lý các cơ sở đào tạo vi phạm.

NGỌC MINH


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Tin Tức đồ chơi © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top