(Kienthuc.net.vn) - Tay còn được gọi là bộ não thứ hai, do vậy hoạt động tay càng nhiều thì não bộ càng mẫn cảm. bác mẹ hãy duyệt các trò chơi luyện khả năng dùng đôi tay để giúp tăng trí sáng ý cho trẻ. 

Tay còn được gọi là bộ não thứ hai, do vậy hoạt động tay càng nhiều thì não bộ càng mẫn cảm. Tay trái có khả năng kích thích bán não cầu phải và trái lại tay phải có khả năng kích thích bán não cầu trái. Chỉ hoạt động cả hai tay thì mới kích thích thảy não cầu.

tuổi từ 6-15 tháng tuổi: Cho trẻ nhận biết các loại xúc giác.

Trò chơi 1: Chơi xúc xắc Tác dụng: Mỗi mặt ở xúc xắc đều có cảm nhận được các loại cảm giác khác nhau. Cách chơi: Bước 1, chuẩn bị các loại giấy, vải, các vỏ hộp sữa, keo dính; bước 2, cắt vỏ hộp sữa thành hình có 6 cạnh, sau đó dán kín phần đỉnh; bước 3, sau đó dùng các loại vải hoặc giấy có màu khác nhau dán xung quanh hộp sữa đó để tạo thành xúc xắc 6 cạnh; bước 4, cùng chơi ném xúc xắc với trẻ, sau đó trở mặt ở phía dưới lên, trong khi chơi có thể bịt mắt đoán để tăng sự nhận biết của trẻ.

Trò chơi 2: Ngăn kéo bí hiểm của bé Tác dụng: Quá trình thu nhặt đồ chơi có thể đoàn luyện cho trẻ khả năng tư duy, hơn nữa việc mở ngăn kéo sẽ giúp trẻ tập tành giơ tay cao và vai. Cách thực hành: Bước 1, chuẩn bị sẵn đồ chơi và ngăn kéo; bước 2, chọn ngăn kéo thích hợp với chiều cao của trẻ, sau đó bảo trẻ cất đồ chơi vào trong ngăn kéo; bước 3, cho trẻ cất đồ nhiều lần như thế, nhưng cần để ý tay trẻ có thể bị kẹp vào ngăn kéo.

tuổi từ 15-24 tháng: Kích thích thảy não bộ

Trò chơi 3: Kéo khóa và các nút xống áo Tác dụng: Trò chơi này giúp nâng cao khả năng linh hoạt của tay trẻ Cách thực hành: Bước 1, chuẩn bị các bộ xống áo có khóa kéo, ban sơ tốt nhất là chọn các bộ xống áo mà bé thích; bước 2, trước tiên, chơi trò chơi với những bộ xống áo đó, cho trẻ tự xỏ cúc áo vào nút; bước 3, cùng với việc đó có thể cùng bé tập đếm những nút áo đó, hoặc chơi trò dựa vào màu sắc hoặc số cúc để phân loại xống áo; bước 4, sau khi trẻ biết cách tự thắt nút xống áo thì sẽ đổi sang những bộ xống áo với nút bé hơn.

Trò chơi 4: Trò in hình lên giấy Tác dụng:Việc sờ vào các hình in trên giấy, trình bày cảm giác đó bằng lời nói có thể kích thích trí tuệ trẻ. Cách thực hành: Bước 1, chuẩn bị giấy tráng nhôm và tiền xu; bước 2, cho trẻ sờ vào giấy tráng nhôm để tìm hiểu về đặc tính của giấy; bước 3, lót tiền xu ở phía dưới của giấy nhôm, dùng tay ấn nhẹ sao cho hình đồng bạc xu hiện lên trên mặt giấy; bước 4, in hai mặt của đồng bạc xu lên giấy, sau đó gợi ý cho trẻ cảm nhận khi sờ vào tờ giấy nhôm đó.

tuổi từ 24-36 tháng: Kích thích khả năng sáng tạo cho trẻ

Trò chơi 5: Trò chơi với những đầu ngón tay Tác dụng: Nâng cao sự mường tượng, năng lực sáng tạo, khả năng giao tế tiếng nói cho trẻ. Cách thực hành: Bước 1, chuẩn bị giấy màu dày, keo dính, dải băng, kéo…; bước 2, vẽ các nhân vật chính trong các câu chuyện cổ tích lên giấy màu; bước 3, cắt thành hình quạt, cuộn thành những chiêc mũ nhỏ, dùng keo dính lại; bước 4, sau đó, bạn và bé đều đội những chiếc mũ tạo được cho các đầu ngón tay, tiếp đó đóng vai các nhân vật trong chuyện cổ tích.

Trò chơi 6: Dùng tay để tạo bóng Tác dụng: Lợi dụng bóng của đèn khí và các cử động ở tay để tạo thành các hình khác nhau, trò choi này giúp tăng sự tò mò, năng lực quan sát ở trẻ. Cách thực hành: Bước 1, tắt đèn khí, sau đó dùng đèn bấm hoặc nến thắp sáng; bước 2, tạo bóng trên tường bằng các cử động ở tay; bước 3, bạn có thể đổi thay cự ly của ánh sáng hoặc vật thể, cho trẻ quan sát sự đổi thay.


Việc chọn một món đồ chơi thông minh sẽ giúp bé phát triển tốt và bồi đắp trí thông minh cho các bé thật không phải là việc dễ đùng không bạn? sau đây là một tí gợi ý nho nhỏ bạn tham khảo nhé!
 1. Bé của bạn dưới 1 tuổi : nên chọn loại đồ chơi có nhựa mềm, đồ chơi nhiều màu sắc treo nôi/cũi, xe đẩy, đồ chơi sáng ý phát ra âm thanh, ánh sáng, giúp bé đoàn luyện năm cảm quan.
 2. Bé của bạn từ 1 – 3 tuổi : chọn 1 bộ đồ chơi nấu bếp, búp bê cho bé gái và các loại xe ô tô mô hình, siêu nhân cho bé trai. Các bộ đồ chơi ghép gỗthông minh, nhận mặt các chữ cái và con số, thú bông, các loại nhạc cụ dành cho bé.
 3. Bé của bạn từ 3 – 5 tuổi : Chọn các bộ đồ chơi thú bông, các loại xe ô tô mô hình, đồ hóa trang, xe đạp ba bánh, xe tập cân bằng strider, sách, truyện tranh, các loại đồ chơi sáng ý chạy pin, đồ chơi thể thao, đồ chơi trí não.
Và điều quan yếu bạn nên để ý đền chất lượng và sự an toàn cho bé yêu của bạn nhé:

Nguồn: kienthuc.net.vn

Link: http://kienthuc.net.vn/gallery/mo-cua/201305/6-tro-choi-giup-tang-tri-thong-minh-cho-be-905996/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Tin Tức đồ chơi © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top