Tàu thủy sắt làng Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội) từng nức danh khắp đất Hà thành mỗi dịp Trung thu đến. Thế nhưng, tới nay cả làng nghề chỉ còn một nghệ nhân làm tàu thủy 'trụ lại', đó là anh Nguyễn Mạnh Hùng. 

Anh Hùng sinh ra trong một gia đình có nhiều đời làm tàu thủy sắt. Tại làng Khương Hạ, mọi người vẫn thường gọi anh là "vua" tàu thủy vì anh là người duy nhất còn làm đồ chơi này ở Hà Nội.

Anh Hùng cho biết, để làm một chiếc tàu thủy sắt hoàn chỉnh, trải qua khá nhiều công đoạn. Nguyên liệu làm mà anh Hùng sử dụng đều từ đồ phế liệu để hà tiện và thân thiện với môi trường như hộp sữa, ống bơ...

tất hàng đặt trong dịp tết Trung thu, anh Hùng đã làm xong từ nhiều ngày trước, chỉ đợi khách đến nhà để giao hàng. Giá tàu thủy sắt của anh bán ra từ 150.000 - 300.000 đồng/chiếc, thậm chí đắt hơn.

Anh Hùng cho biết, trước kia anh làm cả tàu thủy sắt chạy bằng pin, giá mỗi chiếc khoảng 2-3 triệu đồng. Tuy nhiên giá đắt quá, nên anh chủ yếu vẫn là tàu thủy sắt truyền thống với mức giá bình dân.

Gia đình anh thường bán buôn cho các cửa hàng trên phố Hàng Thiếc, chuyển đi các tỉnh ở phía Bắc và được trưng bày tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam và đình Đồng Lạc, 38 Hàng Đào.

Động cơ của tàu thủy nằm trong thân, gồm ba phần: Nồi hơi, bình dầu hỏa và ống dẫn nước.

Sau khi đốt khoảng 30 giây, tàu bắt đầu chạy. Nguyên lý hoạt động rất đơn giản, lửa đốt nóng "nồi hơi", truyền nhiệt vào ống dẫn nước khiến nước trong ống sôi lên và tạo lực đẩy tàu di chuyển.

Những chiếc tàu thủy này là thành quả của quá trình tìm tòi, sáng tạo của nhiều thế hệ đi trước.

Trong tất sản phẩm đồ chơi truyền thống của làng Khương Hạ, chỉ tàu thủy sắt còn có mặt trên thị trường đến hôm nay.

Trước những năm đầu thập niên 1990, tàu thủy sắt là món đồ chơi gắn liền với ký ức nhiều thế hệ, nhưng hiện nay trước sự tràn ngập ồ ạt của đồ chơi Trung Quốc, không nhiều trẻ em biết đến đồ chơi này.

Lê Hiếu

Theo Infonet

Xem thêm: tàu thủy sắt, đồ chơi, anh Hùng, Khương Hạ, Hà Nội


 Sự nổi bật của bộ phim Thomas VÀ NHỮNG NGƯỜI BẠN: 

  • Là bộ phim hoạt hình nổi tiếng của nước Anh.
  • Là một trong những series thành công nhất trên thế giới.
  • Nội dung phim dựa trên series Railway của Wilbert Awdry, nhiều câu chuyện dựa trên những kinh nghiệm cá nhân của con trai ông trong quá trình điều trị bệnh sởi.
  • Các từ khóa tìm kiếm cơ bản tìm sản phẩm Tàu hỏa thomas: Tàu hỏa thomas, đồ chơi tàu hỏa thomas, mô hình tàu hỏa, Bộ đồ chơi tàu hỏa thomas, bộ đồ chơi tàu hỏa,...
  • Bạn có thể xem Đầu tàu hỏa thomas và các Bộ đồ chơi tàu hỏa thomastại đây
  • Được hàng triệu trẻ em và các bậc phụ huynh trên thế giới không ngừng yêu thích và ủng hộ.
  • Hàng nghìn công ty thuộc các lĩnh vực khác nhau trên thế giới đã sử dụng hình ảnh của Thomas để cho ra đời những sản phẩm như: đồ chơi trẻ em, thời trang, thiết bị văn phòng,...

Nguồn: news.zing.vn

Link: http://news.zing.vn/phong-su/nguoi-cuoi-cung-chung-thuy-voi-tau-thuy-sat/a274752.html

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Tin Tức đồ chơi © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top